90% người Việt mắc bệnh răng miệng

Thống kê mới nhất của Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương cho thấy có đến 90% dân số gặp các vấn đề về răng miệng, trong đó chủ yếu là sâu răng, viêm lợi, túi mủ quanh răng và mất răng.

Tại hội thảo về “Giải pháp chăm sóc răng miệng” sáng 9/3 ở TP HCM, Phó giáo sư – Tiến sĩ Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương, Chủ tịch Hội Răng hàm mặtViệt Nam cho biết, tình trạng người Việt mắc bệnh răng miệng là đáng báo động.

tre em la doi tuong rat de mac benh nha khoa nhat

Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc bệnh nha khoa nhất

“Các thống kê mới nhất cho thấy, bệnh mắc nhiều nhất là sâu răng, viêm nướu. Có đến 75% dân số bị sâu răng vĩnh viễn. Lượng người lớn có bệnh quanh răng là 93%-98%”, ông Hải nói.

Tiến sĩ Hải cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều người mắc bệnh do hạn chế kiến thức giữ gìn răng miệng. Nhiều người chỉ đánh răng một lần sau khi thức dậy. Thói quen này khiến một số trẻ mới thay răng vài năm đã bị tình trạng răng sâu đến 5-6 chiếc.

“Hầu hết mọi người tìm đến phòng khám đều đã ở tình trạng nặng như đau nhức, viêm mủ. Các điều tra mới đây cho thấy, 55% người dân không kiểm tra sức khỏe răng miệng và không có kiến thức chăm sóc răng miệng”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, sau bữa ăn, các mảng bám trên răng bắt đầu xuất hiện trong 24 giờ. Do đó nếu có thói quen ăn nhiều thức ăn có đường, ăn vặt thường xuyên mà không súc miệng hoặc không chải răng sau khi ăn thì nguy cơ mắc các bệnh răng miệng là rất cao.

Theo tiến sĩ Ngô Đồng Khanh, Chủ tịch Hội Răng hàm mặt TP HCM, không chỉ gây đau răng,mất răng, hôi miệng, việc không giữ gìn vệ sinh răng miệng dẫn đến nhiễm trùng vùng miệng còn có khả năng gây nên các bệnh nội khoa toàn thân.

Sâu răng dẫn đến viêm tủy tăng, nhiễm trùng quanh răng sẽ rất phiền phức. Nhiều người chỉ vì một chiếc răng sâu nhiễm trùng mà phải cắt bỏ xương hàm. Trẻ bị nhiễm trùng răng miệng gây lâu lành khi điều trị những bệnh khác. Bệnh răng miệng cũng có thể làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường”, bác sĩ Khanh nói.

Để phòng tránh các bệnh răng miệng, bác sĩ Khanh khuyên mọi người nên tự có ý thức giữ gìn và nên trang bị kiến thức chăm sóc răng miệng cơ bản. Điều cần nhất có thể giúp phòng bệnh là kết hợp giữa chải răng sau khi ăn, dùng chỉ tơ nha khoalấy thức ăn thừa và dùng nước súc miệng.

Ngoài việc chăm sóc răng, các bác sĩ cũng khuyên người dân nên thường xuyên đi đến nha sĩ để được thăm khám và điều trị sớm nhằm ngăn tình trạng bệnh quá nặng.

Nguồn giadinh.vnexpress.net

top