Thẻ Meta description là gì bạn có đã biết chưa?

Hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ đen các bạn bài viết về " Thẻ Meta description là gì bạn có đã biết chưa? ", để xem thêm nhưng thông tin liên quan khách bạn vào các liên kết: Thiết kế web chuyên nghiệp, dịch vụ quản trị website, bảng giá dịch vụ quản trị web,...

Để biết thế nào là thẻ Meta Description và các kiến thức can hệ đến nó thì bữa nay chúng tôi tiếp tực chia sẽ thông báo để giúp Các bạn nắm được rõ hơn. Việc viết thẻ Meta Description như thế nào cho đúng luôn là điều mà bất cứ ai viết nội dung cho trang web cần phải nắm rõ, vậy nên đừng bỏ qua bài viết này giả dụ muốn nội dung website của bạn mang kết quả tìm kiếm thấp nhé.

Thẻ Meta Description là gì?

Theo MOZ:

Meta Description là một thuộc tính HTML cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn về một trang web. Các công cụ tìm kiếm như Google thường hiển thị meta description - thường dài tối đa 160 ký tự - trong kết quả tìm kiếm, nơi chúng có thể ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ nhấp chuột của người dùng.

    The meta description is an HTML attribute that provides a brief summary of a web page. Search engines such as Google often display the meta description—typically up to 160 characters long—in search results where they can highly influence user click-through rates.
    https://moz.com/learn/seo/meta-description

Theo định nghĩa của Yoast.com:

Meta Description là một đoạn có tối đa khoảng 155 ký tự - là một thẻ HTML - tóm tắt nội dung của một trang. Các công cụ tìm kiếm hiển thị Meta Description trong kết quả tìm kiếm khi cụm từ tìm kiếm nằm trong Thẻ description, vì vậy tối ưu hóa Meta description rất quan trọng trong SEO.

    The meta description is a snippet of up to about 155 characters – a tag in HTML – which summarizes a page's content. Search engines show the meta description in search results mostly when the searched-for phrase is within the description, so optimizing the meta description is crucial for on-page SEO
    https://yoast.com/meta-descriptions/

Meta description là gì? Thẻ description dài bao nhiêu kí tự?
Năm 2019-2020 thì Thẻ Description nên dài bao nhiêu kí tự?

Với mỗi công cụ tìm kiếm khác nhau thì độ dài thẻ Meta Description được quy ước khác nhau. Ví dụ:

    Google: Trung bình 158 kí tự. Tương đương với độ rộng 920pixels trên màn hình.
    Yahoo: Trung bình 168 kí tự. Tương đương với độ rộng 980pixels trên màn hình.
    Bing: Trung bình 168 kí tự. Tương đương với độ rộng 980pixels trên màn hình.

Tuy nhiên trên mobile, các công cụ tìm kiếm lại đồng loạt hiển thị số lượng kí tự tối đa như nhau là 120 kí tự. Tương đương với độ rộng 680pixels trên màn hình.

Đọc thêm: 5 mẹo để tăng chuyển đổi trên trang web của bạn

Do đó, hãy để thẻ Description của bạn tối thiểu là 120 kí tự, và nhớ đưa tất cả những ý quan trọng nhất của nó vào khoảng 120 kí tự này để người dùng có thể tiếp nhận được dù họ có sử dụng Mobile hay PC nhé.
Meta Description có ảnh hưởng đến thứ hạng không?

Không!. Meta Description không ảnh hưởng trực tiếp đến việc thay đổi thứ hạng của website. Tuy nhiên một cách gián tiếp, nó sẽ khiến cho thứ hạng của bạn tăng lên đáng kể. Xin hãy đọc tiếp phần dưới để rõ nguyên nhân.
Tại sao nên tối ưu Meta description?

Như đã nói ở trên, meta description ảnh hưởng gián tiếp đến việc thăng hạng của bạn, do vậy không có lý do gì mà bạn bỏ qua một cơ hội trong tầm tay đúng không. Và đọc hết bài này, bạn sẽ hiểu tại sao nên tối ưu thẻ Meta Description đấy!.
Meta description như thế nào là Chuẩn SEO?
1. Đủ số lượng kí tự theo quy định của công cụ tìm kiếm

Như trên tôi có nói, hãy để những ý quan trọng vào 120 kí tự đầu tiên. Và viết thẻ Description tối thiểu là 120 kí tự để sử dụng tối đa hiệu quả của quyền trợ giúp hiển thị của các công cụ tìm kiếm nhé. Các bộ máy tìm kiếm như Google cũng thích những thẻ meta đầy đủ số lượng kí tự theo chuẩn của họ.

2. Chứa từ khóa bạn muốn SEO

Bởi khi chứa từ khóa muốn SEO trong Description, mỗi lần trang web của bạn xuất hiện trên bảng tìm kiếm, các từ khóa đó sẽ được in đậm nổi bật hơn so với cụm kí tự còn lại. Điều này sẽ kích thích khách hàng bấm vào trang web của bạn hơn là những trang web khác có ít kí tự in đậm hơn.

Tất nhiên, bạn đừng cố gắng nhồi nhét nhiều quá các từ khóa đó vào trong Description, kĩ thuật này đã thật sự lạc hậu rồi. Rõ ràng bạn không thích cái gì đó quá, Google cũng thế, vừa đủ là được. Hãy để các copywriter của mình sáng tạo ra những mẩu meta Description chứa từ khóa một cách tự nhiên nhất có thể. Điều đó sẽ giúp từ khóa muốn SEO in đậm được nổi bật và chính xác hơn.

3. Nội dung liên quan đến trang web

Rõ ràng rồi. Bạn không thể nào tóm lược một trang web mà nội dung tóm lược đó chả liên quan gì đến trang web cả phải không nào. Nội dung Description liên quan đến trang web sẽ khiến cho nó thỏa mãn điều vừa nói ở trên, nó chắc chắn sẽ chứa từ khóa bạn muốn SEO.
Hơn nữa, vì tính chất nguyên thủy của nó, Meta Description sẽ là cầu nối quan trọng quyết định việc khách hàng có thoát trang của bạn nhanh hay chậm. Đừng nghĩ lừa khách hàng vào một trang web với nội dung B khi họ đang tìm từ khóa A. Họ sẽ thoát khỏi trang của bạn sau chưa đầy 30s. Tin tôi đi 30s thực sự quá dài với một khách hàng khó tính đấy. Và nếu bạn là một người làm SEO website lâu năm, bạn sẽ chẳng mong đợi một tỉ lệ thoát trang qua cao đúng không nào?

Sự liên quan đến trang web của thẻ Description thật sự rất quan trọng.
Những cách tốt nhất để tối ưu Meta Description
1. Viết nội dung thật hấp dẫn và lôi cuốn

Thẻ Meta Description phục vụ như chức năng của một bản quảng cáo. Nó thu hút độc giả đến một trang web từ trang kết quả tìm kiếm, và do đó là một phần rất rõ ràng và quan trọng của tiếp thị tìm kiếm. Phác thảo một Description hấp dẫn, dễ đọc bằng các từ khóa quan trọng có thể cải thiện tỷ lệ nhấp cho một trang web nhất định. Để tối đa hóa tỷ lệ nhấp trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, điều quan trọng cần lưu ý là Google và các công cụ tìm kiếm khác in đậm từ khóa trong Description khi chúng khớp với các truy vấn tìm kiếm. Văn bản in đậm này có thể thu hút ánh mắt của người tìm kiếm, vì vậy bạn nên kết hợp các Description của bạn với các cụm từ tìm kiếm càng sát càng tốt.
Nhưng tất nhiên, xin một lần nữa, đừng quá lạm dụng điều này! Google không thích sự lạm dụng.
2. Tránh trùng lặp thẻ Meta Description

Cũng như thẻ title, điều quan trọng là các Meta Description trên mỗi trang là duy nhất. Nếu không, bạn sẽ kết thúc với kết quả SERP trông như thế này:

Avoid duplicate meta descriptions example

Có một cách để tránh khỏi sự trùng lặp cho Meta Description là bạn lập trình để nó hiển thị theo mong muốn của mình(ở đây bạn cần am hiểu 01 chút về lập trình mới hiểu được điều này). Cách này sẽ giúp cho bạn có những thẻ Description duy nhất trên trang web của mình. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy tự viết cho mình một thẻ mô tả hoàn chỉnh cho mỗi trang để trông chúng sinh động hơn là việc hiển thị tự động một cách khô khan.
3. Không bao gồm dấu ngoặc kép (")

Bất kỳ dấu ngoặc kép nào được sử dụng trong HTML của một Meta Description, Google sẽ cắt bỏ mô tả đó ở dấu ngoặc kép khi nó xuất hiện trên SERP. Để ngăn điều này xảy ra, cách tốt nhất của bạn là loại bỏ tất cả các ký tự không phải chữ hoặc số khỏi các Meta Description. Nếu dấu ngoặc kép là quan trọng trong Meta Description của bạn, bạn có thể sử dụng thực thể HTML (HTML entity) thay vì dấu ngoặc kép để ngăn cắt ngắn.
4. Đôi khi không nên viết Meta Description

Mặc dù logic thông thường sẽ cho rằng việc viết một Description tốt vẫn hơn là để các công cụ quét một trang web nhất định, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Sử dụng quy tắc chung này để xác định xem bạn có nên viết Meta Description của riêng mình hay không:

Nếu một trang đang nhắm mục tiêu giữa một và ba cụm từ hoặc cụm từ được tìm kiếm nhiều, hãy viết Meta Description của riêng bạn nhắm mục tiêu đến những người dùng thực hiện các truy vấn tìm kiếm bao gồm các cụm từ đó.

Nếu trang đang nhắm mục tiêu lưu lượng truy cập dài (ba từ khóa trở lên), đôi khi có thể khôn ngoan hơn khi để các công cụ tự tạo Meta Description. Lý do rất đơn giản: Khi các công cụ tìm kiếm tập hợp một Description, chúng luôn hiển thị các từ khóa và cụm từ xung quanh mà người dùng đã tìm kiếm. Nếu quản trị viên web muốn tự mình viết một Meta Description của trang, những gì họ chọn để viết thực sự có thể làm mất đi sự liên quan mà các công cụ tạo ra một cách tự nhiên, tùy thuộc vào truy vấn.

    Một cảnh báo nếu bạn cố tình bỏ qua các thẻ Meta Description:  Hãy nhớ rằng các trang chia sẻ xã hội như Facebook thường sử dụng thẻ Meta Description của trang làm mô tả xuất hiện khi trang được chia sẻ trên trang của họ. Nếu không có thẻ này, các trang web chia sẻ xã hội có thể chỉ sử dụng văn bản đầu tiên họ có thể tìm thấy. Tùy thuộc vào văn bản đầu tiên trên trang của bạn, điều này có thể không tạo ra trải nghiệm người dùng tốt cho những người gặp phải nội dung của bạn thông qua chia sẻ xã hội.
5. Lưu ý: Công cụ tìm kiếm sẽ không luôn sử dụng Meta Description của bạn

Trong một số trường hợp, các công cụ tìm kiếm có thể ghi đè Description mà quản trị viên web đã chỉ định trong HTML của trang. Chính xác khi điều này xảy ra là không thể đoán trước, nhưng nó thường xảy ra khi Google không nghĩ rằng Meta Description hiện có trả lời đầy đủ truy vấn của người dùng và xác định một đoạn trích từ trang đích phù hợp hơn với truy vấn của người tìm kiếm.

Meta Description thực sự là một trong 03 cái thẻ quan trọng nhất trong SEO bên cạnh meta title, heading. Việc tối ưu thẻ Description cũng đòi hỏi bạn phải có một website được ngoại hình để hỗ trợ chỉnh sửa và dùng 1 phương pháp mạnh mẽ nhất. nếu bạn cần tư vấn thêm, đừng ngần ngại để lại bình luận, hoặc gọi ngay tới HOTLINE để được tương trợ về việc thiết kế web chuẩn SEO có tối ưu sẵn những thẻ Meta.

Nguồn: Tìm hiểu về Meta description của một trang web

top